Những điều cần biết về xe tải tiêu chuẩn Euro 5
Xe ô tô đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5 thì về mặt công nghệ sẽ cao hơn rất nhiều so với Euro 4. Thường xuất hiện ở hệ thống điều khiển, tính toán, phun dầu, phun xăng, đánh lửa, đặc biệt là ở động cơ nén cháy (diesel) phải tốt hơn. Cốt lõi là phải có nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5 được bán ra một cách phổ biến trên thị trường.
Tiêu chuẩn Euro 5 tại Việt Nam: Bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 năm 2022, các sản phẩm xe ô tô lắp ráp, sản xuất và cả xe nhập khẩu mới sẽ buộc phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức Euro 5. Các loại xe đang lưu hành trên thị trường và đang sử dụng sẽ không phải áp dụng kiểm định khí thải theo tiêu chuẩn này.
Xem thêm: Tiêu chuẩn xe tải euro 5 áp dụng từ 1.1.202 và Áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ 2022
Động cơ cũ Euro 2,3 khác gì với động cơ Euro 4,5?
Với động cơ Euro 2, 3 cũ thường sử dụng trên các loại động cơ 336, 371, 375, 420HP.. và sử dụng bộ kim phun cơ thông thường. Còn với động cơ sử dụng Euro 4,5 sử dụng các công suất 340HP, 380HP, 420HP… được trang bị bộ kim phun nhiên liệu điện tử đồng thời trang bị thêm một bộ xử lý khí thải gắn bên ngoài động cơ có tác dụng giảm thiểu khí ô nhiễm ra môi trường.
Toàn bộ hệ thống được tích hợp trên bảng mạch máy tính gắn với hộp đen. Hộp đen có tác dụng kiểm soát toàn bộ mọi hoạt động làm việc và kết nối lên bảng màn hình trên táp lô. Bất kỳ một lỗi nào liên quan đều được hộp đen báo lỗi và gửi tín hiệu về màn hình.
Dung dịch xử lý khí thải là gì?
Dung dịch có tên gọi là DEF (Diesel Exhaust Fluid) sản phẩm có thành phần bao gồm URE, nước và NH3. Do chứa hàm lượng URE cao nên cũng thường có tên gọi là nước Ure.
Xem thêm: Adblue là gì? Vì sao lại cần dùng dung dịch Adblue?
Dung dịch này đóng vai trò xúc tác để chuyển đổi khí thải độc hại ni tơ oxit (NOx) thành khí ni tơ (N2 ) và hơi nước thông qua hệ thống SCR. Quá trình này giúp giảm đến 80% hàm lượng khí NOx phát thải từ động cơ diesel.
Chuổi phản ứng hóa học của AdBlue để chuyển hóa khí Nitơ (NOx) thành ni tơ N2 và hơi nước (H20)
Hệ thống SCR sẽ tự động điều chỉnh lượng dung dịch AdBlue cần phun vào luồng khí thải tuyến tính theo lượng khí NOx phát thải ra từ động cơ, do đó mức tiêu thụ AdBlue cũng phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện vận hành của phương tiện.
Hiện tại các dòng xe phổ biến có sử dụng dung dịch khí thải AdBlue chủ yếu ở Việt Nam: xe du lịch có Ford Everest
Các dòng xe tải nặng có xuất xứ Trung Quốc: Chenglong, Howo, Faw, Shacman,JAC…, xe nhập khẩu châu Âu: Man, Volvo, Scania…, xe khách: Thaco, Tracomeco, Heaco..
Dung dịch DEF – xử lý khí thải trên các loại xe tải Euro 5
Nếu xe đang hoạt động mà hết dung dịch xử lý khí thải có sao không?
Khi đang vận hành xe hết dung dịch AdBlue, ECU sẽ báo lỗi và truyền tín hiệu phát ra tính hiệu cảnh báo đèn hoặc âm thanh. Nếu lái xe vẫn cố sử dụng thì thực tế vẫn có thể chạy được, nhưng ECU là bộ phận tích hợp tổng hợp các lỗi và nó sẽ tức khắc điều chỉnh kim phun nhiên liệu giảm đi để làm giảm lượng tiêu hao khí thải ra môi trường. Nghĩa là động cơ sẽ hoặt động ở một mức công suất thấp hơn để đảm rằng lượng phát thải vẫn trong ngưỡng cho phép. Nếu để lâu quá không cấp bổ sung có thể gây ra những báo lỗi liên hoàn từ động cơ.
Thậm chí trên các xe Ford Everest sẽ không cho phép bạn khởi động lại động cơ khi hết dung dịch AdBlue, bạn chỉ có thể khởi động động cơ khi được châm thêm tối thiểu 3.6L dung dịch vào bình chứa. Các bác tài sử dụng dòng xe này nên hết sức lưu ý về việc kiểm tra và châm dung dịch AdBlue kịp thời.
Mức tiêu hao lượng dung dịch DEF/AdBlue?
Theo nhà sản xuất thì lượng tiêu hao dung dịch xử lý khí thải AdBlue ở mức 4-5% so với nhiên liệu dầu diesel (tức chạy 100 lít diesel thì tiêu hao khoảng 4-5 lít nước ure). Lưu ý, lượng tiêu hao Ure được tính theo cơ sở hao dầu chứ không tính theo số Km chạy.
Ví dụ: Trên đường đèo dốc, xe tải chở 20 tấn lượng nhiên liệu là 35 lít/ 100km thì lượng tiêu hao dung dịch Ure khoản 5%*35= 1.75 lít. Trên đường đồng bằng cùng với khối lượng hàng hóa trên xe tiêu thụ hết 28 lít diesel/ 100km thì lượng tiêu hao dung dịch AdBlue sẽ là 28*5%= 1.4 lít.
Với giá thành dung dịch Urea trên thị trường giao động khoảng 15,000-25,000 đ/lít thì với 100 lít dầu diesel khách hàng tốn thêm khoản 75,000- 125,000đ để mua dung dịch AdBlue.
Mức tiêu hao dung dịch AdBlue sẽ tỷ lệ với mức tiêu hao dầu diesel.
Trên cơ sở định mức tiêu hao như vậy lái xe có thể chủ động việc bổ sung AdBlue đầy đủ trước mỗi chuyến đi. Đồng thời chủ xe cũng có thể tính được chi phí khi sử dụng phương tiện, để áp dụng vào cách tính giá thành vận tải cũng như doanh thu của doanh nghiệp.
Xem thêm: Mua AdBlue giá rẻ hơn đâu?