Nước làm mát thường không được người dùng ô tô đánh giá đúng mức, dù nó đóng vai trò thiết yếu không kém gì dầu động cơ. Đây là loại dung dịch mà hầu hết tài xế chỉ nghe nhắc đến khi thay dầu, nhưng ít ai hiểu rõ tầm quan trọng thực sự của nó. Thực tế, nước làm mát có thể “cứu sống” động cơ xe bạn. Vì vậy, việc tìm hiểu kỹ về nước làm mát — công dụng, các loại nước làm mát, cách chọn đúng sản phẩm cho xe — là cực kỳ cần thiết.

Chức năng chính của nước làm mát:
- Giảm điểm đóng băng của hệ thống làm mát vào mùa đông, giúp động cơ không bị đông cứng.
- Tăng điểm sôi vào mùa hè, giúp động cơ tránh hiện tượng quá nhiệt.
- Bảo vệ hệ thống làm mát và động cơ khỏi gỉ sét, ăn mòn và các tạp chất.
Các loại nước làm mát
Trong quá khứ, đa số xe ô tô sử dụng các vật liệu giống nhau cho hệ thống làm mát (như đồng thau, cao su và gang), nên công thức nước làm mát khá thống nhất. Tuy nhiên, ngày nay, hệ thống làm mát được thiết kế khác nhau theo từng mẫu xe, với vật liệu đa dạng như đồng, thép, hợp kim nhôm, magie, thậm chí là nylon.



Lựa chọn nước làm mát phù hợp cho xe ô tô của bạn: BlueOne® Coolant
Do đó, lựa chọn nước làm mát phù hợp cần dựa trên hãng xe, đời xe, quốc gia sản xuất. Hiện nay, có ba nhóm chính:
- Công nghệ phụ gia vô cơ (IAT – Inorganic Additive Technology)
- Là dòng nước làm mát truyền thống, dễ nhận diện bởi màu xanh lá cây.
- Thời gian sử dụng ngắn hơn: phải thay mỗi 2 năm.
- Không còn phổ biến trên các dòng xe đời mới do hiệu suất kém hơn các công nghệ hiện đại.
- Công nghệ axit hữu cơ (OAT – Organic Acid Technology)
- Là thế hệ nước làm mát tiên tiến, có màu cam, đỏ, vàng hoặc tím.
- Được sử dụng rộng rãi trên xe General Motors (GM) và một số hãng khác.
- Tuổi thọ cao: kéo dài tới 80.000 km hoặc 5 năm trước khi cần thay thế.
- Lưu ý: không phải tất cả các loại xe đều tương thích với OAT.
- Công nghệ axit hữu cơ lai (HOAT – Hybrid Organic Acid Technology)
- Là sự kết hợp giữa IAT và OAT, nhằm khai thác điểm mạnh của cả hai công nghệ.
- Thường có màu cam hoặc vàng.
- Chủ yếu dùng trên các dòng xe của Chrysler và Ford.
- Độ bền vượt trội: có thể thay thế sau 5 đến 10 năm.
Màu sắc nước làm mát có quan trọng không?
Màu sắc chỉ mang tính thương mại, không phản ánh chính xác thành phần hay công nghệ sản xuất.
Ví dụ:
- Nước làm mát OAT và HOAT đều có thể màu vàng hoặc cam, gây nhầm lẫn nếu chỉ nhìn màu.
- Các loại truyền thống thường là xanh lá cây, trong khi một số loại khác có thể đỏ hoặc tím.
Quan trọng nhất là không pha trộn nước làm mát khác loại (ví dụ pha cam và xanh) vì điều đó có thể gây ra phản ứng hóa học bất lợi trong hệ thống làm mát.
🔵 Lưu ý: Luôn tham khảo sổ tay hướng dẫn của nhà sản xuất xe để chọn đúng loại nước làm mát.
Một số lưu ý thêm:
- Xe điện hoặc hybrid thường yêu cầu loại nước làm mát đặc biệt dành riêng cho bộ pin và hệ thống điện — tuyệt đối tuân theo khuyến nghị của hãng.
- Tham khảo đại lý chính hãng nếu bạn không chắc chắn loại nước làm mát phù hợp.
- Hầu hết nước làm mát bán lẻ đã được pha sẵn, không cần thêm nước khi sử dụng.
- Có thể tiết kiệm chi phí bằng cách sử dụng thương hiệu nước làm mát aftermarket uy tín, tuy nhiên nếu có điều kiện, nên ưu tiên nước làm mát chuẩn chính hãng.
- Ghi chép lại loại nước làm mát đã dùng để đảm bảo đồng nhất cho những lần thay thế tiếp theo.
Tìm trạm bơm AdBlue®







