Hiểu rõ về dung dịch xử lý khí thải AdBlue trong 5 phút

hiểu rõ về dung dịch sử lý khí thải trong 5 phút

Hiện nay, vấn đề xả thải của xe ra ngoài không khí luôn là một trong những vấn đề đang được quan tâm trên phạm vi toàn cầu. Vì vậy, các tiêu chuẩn khí thải lần lượt được ra đời: Euro 1 (1993) Euro 2, 3, 4, 5 và hiện tại là tiêu chuẩn khí thải Euro 6 nhằm thắt chặt lượng khí phát thải từ các phương tiện giao thông.
Theo đó, để các xe đạt được tiêu chuẩn khí thải ngày càng cao này, thì động cơ máy dầu diesel sẽ được tích hợp thêm hệ thống xúc tác SCR sử dụng dung dịch AdBlue hay còn gọi là DEF mục đích để xử lý khí thải. Đây là phương pháp hiệu quả để chuyển hoá khí Nitơ oxit độc hại phát ra từ khí thải động cơ.

Dung dịch xử lý khí thải AdBlue* là gì?

Chữ AdBlue là một tên gọi chung được đăng ký bảo hộ bởi hiệp hội các nhà sản xuất ô tô tại Đức, còn khái niệm chính xác và được sử dụng phổ biến hơn là DEF – Diesel Exhaust Fluid có thể hiểu là dung dịch xử lý khí thải của động cơ Diesel.

Với việc xử lý kỹ hơn quá trình đốt của động cơ, dung dịch AdBlue hay DEF sẽ hoạt động theo cách phun vào dòng khí thải của động cơ Diesel nhầm chuyển hóa khí NOx thành nước và khí nitơ để giảm lượng khí thải khi xả ra ngoài môi trường.

AdBlue không hoạt động như dầu nhớt hay chất bôi trơn động cơ, nó hoàn toàn không tiếp xúc với các động cơ hoạt động bên trong máy mà chỉ phun vào quá trình xả thải nên bạn có thể yên tâm nếu như sợ dung dịch xử lý khí thải gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy.

AdBlue hoạt động như thế nào?

Với thành phần chính là 32.5% Urea có độ tinh khiết cao 67.1% nước tinh khiết và còn lại là các chất phụ gia khác, AdBlue sau khi được phun vào khí xả thải, lúc này dòng khí thải đang ở nhiệt độ cao sẽ làm bốc hơi nước Urea để phân hủy thành amoniac và axit isoxianic, axit isoxianic sẽ tiếp tục thủy phân thành carbon dioxic và amoniac, lúc này amoniac kết hợp với oxy bên ngoài môi trường sẽ giảm bớt lượng khí nito đưa ra ngoài không khí. Hiểu đơn giản quá trình này là AdBlue sẽ chuyển hóa khí NOx thành khí nito (N2) và hơi nước thông qua một bộ cảm biến khí thải NOx có tên gọi là SCR.

Phương trình hóa học như sau:
– (NH2)2CO -> NH3 + HNCO
– HNCO + H2O -> CO2 + NH3
– 2NO + 2NH3 + 1/2O2 -> 2N2 + 3H2O và 3NO2 + 4NH3 + 3O2 -> 7/2N2 + 6H2O
Phương trình tổng hợp có thể hiểu như sau:
2(NH2)2CO + 4NO +O2 -> 4N2 + 4H2O + 2CO2

AdBlue được sản xuất từ nguyên liệu gì?

Như đã đề cập ở trên, thành phần chính của AdBlue là Urea và nước cất, nhưng Urea sử dụng cho AdBlue là loại Urea có độ tinh khiết cao với thành phần biuret thấp giúp hệ thống SCR tránh bị ăn mòn.

Dung dịch AdBlue sau khi được sản xuất thành phẩm thường là hợp chất không màu, không độc hại nếu tiếp xúc trực tiếp bằng tay do được làm từ Urea tinh khiết và nước cất đã khử ion.

Tiêu chuẩn Euro 5 cho các loại động cơ

heo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 01 tháng 09 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ. Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của ôtô, xe máy thực hiện Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 01 tháng 09 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó từ ngày 1/1/2018 tiêu chuẩn khí thải sẽ phải nâng lên mức 4 cho các xe ô tô đưa vào sử dụng sau ngày 1/1/2018 và mới đây nhất là tiêu chuẩn Euro 5 với các xe được sản xuất và lắp ráp sau ngày 31/12/2021.
Theo đó, giới hạn phát thải của Euro 5 áp dụng với động cơ xăng được quy định như sau:
CO: 1,0 g/km.
HC : 0,1 g/km.
NOx: 0,06 g/km.
PM: 0,005 g/km (chỉ phun xăng trực tiếp).
Giới hạn khí thải Euro 5 cho động cơ Diesel
CO: 0,5 g/km.
HC + NOx: 0,23 g/km.
NOx: 0,18 g/km.
PM: 0,005 g/km.
PM – 6.0 x 10 ^11/km.

Việc sử dụng AdBlue giúp lượng khí thải thoát ra ngoài không khí không vượt quá những thông số trên và giữ lượng khí thải đạt đúng tiêu chuẩn khí thải 5 hay Euro 5.

Các dòng xe nào có trang bị tiêu chuẩn Euro 5

Hiện nay, tất cả các xe được lắp ráp và sản xuất sau ngày 31/12/2021 đều phải được trang bị bộ phận xử lý khí thải vào máy, các dòng xe như Ford Everest, Ford Ranger, Mazda, Toyota,… cũng tương tự, do đó khi mua xe cũng cần hỏi rõ nhân viên tư vấn để được làm rõ vấn đề này, tránh xảy ra tình trạng thiếu AdBlue trong quá trình xử dụng xe gây ảnh hưởng đến quá trình sử dụng.

Tổng kết

Qua bài viết trên, BlueOne hy vọng cung cấp cho độc giả cái nhìn chi tiết nhất về dung dịch xử lý khí thải hay AdBlue, nếu có bất kỳ thắc mắc nào về dung dịch xử lý khí thải AdBlue hay cần tư vấn thêm về sản phẩm và nơi cung cấp AdBlue chính hãng tại Việt Nam, có thể liên hệ trực tiếp với Blueone thông qua hotline: 0938579589, chúng tôi sẽ tư vấn tốt nhất.

*AdBlue là thương hiệu thuộc sở hữu của VDA – Hiệp hội công nghiệp ô tô Đức, các nhà sản xuất dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel cần có giấy phép từ VDA để sử dụng nhãn hàng AdBlue. Giá trị của thương hiệu được dán nhãn AdBlue một cách chính thức là sự bảo đảm về chất lượng của sản phẩm từ nhà sản xuất.

BlueOne là pháp nhân được cấp quyền sử dụng nhãn hàng AdBlue trên phạm vi toàn cầu từ hiệp hội công nghiệp ô tô Đức VDA, theo giấy phép số 0004721.